Chiếc nón sẽ đi về đâu?

Cuộc sống hiện đại hóa đã tràn về khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam. Nó len lỏi vào từng làng quê, từng thôn bản với những nhà máy, những khu công nghiệp mọc lên san sát, tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu người nông dân. Từ công việc đồng áng nắng mưa vất vả, giờ đây họ được ngồi trong nhà xưởng đầy đủ mái che, được hưởng một mức lương cao hơn, từ đó cuộc sống cũng đơn phần vất vả khó khăn.
chiec-non-se-di-ve-dau
Nhưng đổi lại, một cuộc sống công nghiệp đồng nghĩa với việc người dân đã phải bán đi ruộng đất - những thứ đã gắn bó với cuộc sống của họ bao đời nay. Công nghiệp hóa cũng đồng nghĩa với những nghề thủ công truyền thống cũng dần trở nên mai một, bởi thu nhập nó đem lại không tương xứng với công sức đã bỏ ra, và thấp hơn rất nhiều so với làm việc trong các công xưởng. Giờ đây, ở vùng quê Nghĩa Châu- một làng nghề nón lá tồn tại bao nhiêu đời, đang phải chứng kiến một thực trạng đáng buồn- ngày càng ít người làm nón lá. Những người trẻ thì đi học, học xong rồi họ lại ở lại thành phố hoặc kiếm một công việc gì đó hứa hẹn hơn, tạo ra thu nhập cao hơn. Những bạn không đi học, thì cũng không chọn công việc làm nón, đổi vào đó, họ làm việc trong các nhà xưởng: xưởng may, xưởng dệt, xưởng giày da... Và còn lại chỉ là người già và những đứa nhỏ gắn bó với công việc làm nón

chiec-non-se-di-ve-dau
Có những người con xa quê, mỗi lần về nhà, họ đi từ đầu làng đến cuối làng, thấy không khí yên tĩnh, im lìm; nhà nhà đều đóng cửa, người đi lại rất ít thì lấy làm lạ. Hỏi ra mới biết, ban ngày thì người ta đều đang làm việc trong các xưởng may, xưởng giày da nên không có ở nhà, những đứa trẻ thì đều đi học, hoặc được gửi vào các trường mẫu giáo nếu chưa đủ tuổi. Đã không còn những ngày, mà khắp các ngõ, các nhà, người người đều ngồi khâu nón, nói chuyện cười đùa vui vẻ. Đã không còn cái không khí tấp nấp của những buổi sáng, con đường ra chợ tấp nập đông vui, ai cũng đi chợ. Đi chợ để bán nón, để mua nguyên vật liệu, để mua cái ăn cái uống... Nhưng giờ đây, họ chỉ đi nhanh nhanh chóng chóng mua cái gì đó ăn cho kịp giờ làm. Mỗi lần về quê là mỗi lần lòng thấy trống vắng, bởi dường như có một cái gì đó đang dần mất đi !
chiec-non-se-di-ve-dau
Chiếc nón sẽ đi về đâu? câu hỏi ấy đã vang lên trong đầu tôi, đầy sợ hãi, đầy lo lắng. Chính vì vậy, phải làm một điều gì đó để lưu giữ lại những kí ức tuổi thơ.... bởi một ngày nào đó... có thể nó sẽ biến mất mãi mãi.... 
Nếu bạn cũng muốn giữ lại những nét đẹp ấy hãy chia sẻ với tôi những bức ảnh tư liệu hay những câu chuyện mà bạn cho là quý giá nhất. Blog sẽ giúp bạn lưu giữ và chia sẻ nó cho thế hệ mai sau !
Chiếc nón sẽ đi về đâu? Chiếc nón sẽ đi về đâu? Reviewed by Vũ Trọng Hiệp on 7:26 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.