Chiếc nón quê tôi

Chiếc nón lá từ lâu đã là hình ảnh quen thuộc đối với mỗi người dân việt nam. Trên dải đất hình chữ S đầy nắng và gió này, chiếc nón quê ấy đã trở thành vật dụng thân thương, gần gũi đối với mỗi gia đình việt nam, đối với mỗi con người từ nam ra bắc. Chiếc nón giúp che mưa, che nắng, giúp người dân chống chọi lại cái thời tiết nhiệt đới khắc nhiệt nơi đây.
non-la-viet
non-la-viet
Chiếc nón lá quê tôi, được làm từ bàn tay chịu thương chịu khó của người nông dân đất bắc lam lũ. Nón có 14 vành được vót tròn từ những mảnh lứa nhỏ. Những chiếc vành ấy được sắp xếp đều nhau trên một chiếc khuân nhỏ. Sau đó phủ lên một lớp lá trắng phau do được sấy và phơi qua nhiều nắng; đó là những chiếc lá được sử dụng từ lá cọ khô. Thế rồi, lại phủ lên một lớp mo tre để ngăn nước, ngăn sương thấm qua, và lớp ngoài cùng là một lớp lá trắng tinh nữa. Người nghệ nhân làm nón sẽ dùng những đường khâu tinh xảo, điêu luyện của mình để đan chặt những chiếc vành cùng với mo, với lá lại với nhau. Công việc tỉ mỉ, đòi hỏi phải thật sự kiên nhẫn. Để có thể làm ra những chiếc nón tinh khôi, người nghệ nhân đã phải chịu không biết bao nhiêu đau đớn, nhói buốt bởi bị những mũi kim chọc vào đầu ngón tay. Chỉ từng ấy thôi, cũng đủ biết, làm ra một chiếc nón cũng khó nhọc biết bao nhiêu !
nón lá việt
hình ảnh người dân làm nón lá tại Nghĩa Châu- Nghĩa Hưng-Nam Định
Tôi được sinh ra và lớn lên tại vùng quê Nghĩa Châu, nên từ nhỏ đã được làm quen với chiếc nón lá. Chính chiếc nón ấy, đã mang lại nguồn thu nhập cho cuộc sống của con người nơi đây đỡ khó khăn. Nhìn người dân ngồi làm nón, thấy cuộc sống thật yên bình, thảnh thơi. Và tôi cũng sớm hòa mình vào cuộc sống ấy. Ban đầu chỉ là làm những công đoạn đơn giản, như dùng kéo cắt những đoạn cước còn thừa để cho chiếc nón gọn gàng hơn, hay khâu vành ngoài cùng sau khi bố mẹ đã làm gần xong, vì vành ngoài cùng là dễ nhất và vừa khâu vừa có thể nhìn xuống để kim không bị đâm vào tay. Dần dần, thời gian qua đi, tôi cũng trở thành một nghệ nhân với những đường khâu thoăn thoắt giống như cha mẹ, anh chị mình. Cảm giác được tự tay kiếm ra những đồng tiền từ chính sự lao động nghiêm túc thật là hạnh phúc. Có lẽ vì nghề làm nón lá, mà người dân quên tôi, ai cũng hiền lành, cũng biết chân trọng đồng tiền, chân trọng sức lao động đã bỏ ra. 
nón lá việt
công đoạn chọn những chiếc lá trắng và đẹp nhất
nón lá việt

nón lá việt
công đoạn lợp nón, gắn lá vào khung
nón lá việt

nón lá việt
công đoạn khâu nón

Chiếc nón quê tôi Chiếc nón quê tôi Reviewed by Vũ Trọng Hiệp on 9:26 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.